Báo Người Nổi Tiếng

Hàng không còn nhiều dư địa, Vietstar muốn được bay

Baonguoinoitieng.vn - Việt Nam đang có 3 hãng hàng không hoạt động, so với khu vực, cạnh tranh hàng không ở Việt Nam đang ở mức độ tối thiểu.

Mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ cho phép  Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines được cất cánh, ông Phạm Trịnh Phương, Tổng giám đốc công ty cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vietstar Air đã lo đủ về vốn, điểm đỗ máy bay... để đủ các điều kiện cấp phép bay chưa, thưa ông?

Ban đầu chúng tôi nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng là doanh nghiệp với vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Công ty đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung và đang triển khai một số dự án đầu tư hạ tầng sân bay, trong đố dự án sớm nhất là nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý yêu cầu phải để 700 tỷ đồng trên tài khoản phong tỏa trong suốt thời gian chờ xét duyệt giấy phép, điều đó quá khó khăn, tốn kém đối với một doanh nghiệp đang có nhiều hoạt động. 

Để thỏa mãn yêu cầu của các cơ quan quản lý, chúng tôi đã thành lập một pháp nhân mới là Công ty TNHH MTV Vietstar (Vietstar Air) với vốn điều lệ tách biệt đang nằm trên tài khoản phong tỏa là 300 tỷ đồng và trước mắt chỉ bay nội địa. Chúng tôi sẽ tăng vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng và xin bay quốc tế trong giai đoạn sau. Như vậy, điều kiện về vốn hoàn toàn đáp ứng các quy định pháp luật, đã được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính báo cáo rõ với Chính phủ.

Xin ông cho biết rõ hơn sự chuẩn bị của Vietstar Air, về nhân lực mặt đất, đào tạo phi công, thuê máy bay...?

Vietstar Air đã có bộ khung quản lý, điều hành cấp cao và các lĩnh vực khai thác bay, bảo dưỡng máy bay, khai thác mặt đất, an toàn – an ninh và đảm bảo chất lượng... như được quy định tại Nghị định 30 trước đây và Nghị định 92 hiện nay. 

Thời gian từ khi được cấp giấy phép đến khi Vietstar Air cất cánh khoảng 12-18 tháng và trong thời gian đó hãng sẽ tuyển dụng, huấn luyện, xin cấp chứng chỉ cho phi công, tiếp viên, nhân viên điều phái... 

Về bảo dưỡng máy bay, Vietstar Air sẽ sử dụng dịch vụ của VSAE là công ty bảo dưỡng cùng tập đoàn với Vietstar Air hiện đang cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng máy bay cho Vietjet Air, Jetstar Pacific và các hãng hàng không khác tại cơ sở bảo dưỡng ở Tân Sơn Nhất. Công ty sẽ thuê các dịch vụ phục vụ mặt đất của các doanh nghiệp hiện có ở các sân bay. 

Tập đoàn Vietstar cũng có kế hoạch cung cấp các dịch vụ phục vụ mặt đất tại Nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3) tại Tân Sơn Nhất và các nhà ga hàng không lưỡng dụng trong tương lai tại các sân bay Đà Nẵng, Nội Bài.

Nếu được cấp phép, dự kiến tại thị trường hàng không, Vietstar Air sẽ cạnh tranh trong phân khúc nào, thưa ông?

Vietstar Air sẽ kinh doanh theo mô hình hàng không giá rẻ (LCC) hoặc hàng không siêu rẻ (ULCC). Phân thị hàng không giá rẻ ở Việt Nam và trong khu vực còn nhiều tiềm năng để Vietstar Air khai thác hiệu quả. Đơn vị khác cùng tập đoàn là Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt sẽ tiếp tục kinh doanh các dịch vụ hàng không chung, trong đó có các dịch vụ ga VIP và bay VIP bằng các máy bay phản lực nhỏ phục vụ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường hàng không hiện nay, khi Vietstar Air ra đời có khiến thị phần hàng không thêm "chật chội" không, thưa ông?

Việt Nam đang có 3 hãng hàng không hoạt động. Jetstar Pacific là hãng hàng không do Vietnam Airlines kiểm soát chi phối. So với khu vực, cạnh tranh hàng không ở Việt Nam đang ở mức độ tối thiểu. 

Trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi đã nghiên cứu và nhận định rằng hàng không và du lịch ở Việt Nam sẽ phát triển khá giống Thái Lan, nhưng chậm hơn họ một vài chục năm. Thái Lan hiện đã có gần 10 hãng hàng không bay nội địa, quốc tế (trong đó có tới 4 hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài là Thai Air Asia, Thai Lion Air, Nok Scoot, Thai Vietjet). Nói vậy để thấy việc Vietstar Air tham gia thị trường hàng không Việt Nam chưa có gì để gọi là "chật chội" cả.

PV

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
3 bước giúp phái mạnh lựa chọn chính xác quà tặng ngày 8/3
3 bước giúp phái mạnh lựa chọn chính xác quà tặng ngày 8/3

Áp dụng nhanh 3 bước đơn giản, tặng quà 8/3 chuẩn ý nàng!

Đặc sản bồn bồn Cà Mau tăng giá sau Tết
Đặc sản bồn bồn Cà Mau tăng giá sau Tết

Giá mặt hàng bồn bồn tươi hay dưa hiện tại dao động 40.000 - 75.000 đồng một kg đem lại...

Bán mình, sáp nhập ở nhiều nơi, Uber vẫn thua lỗ 1,8 tỷ USD năm 2018
Bán mình, sáp nhập ở nhiều nơi, Uber vẫn thua lỗ 1,8 tỷ USD năm...

Sau các thương vụ bán lại hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab và sáp nhập với...

Bún, phở chống ngán ngày Tết đắt gấp đôi
Bún, phở chống ngán ngày Tết đắt gấp đôi

Thời tiết nóng nên các cửa hàng bún cá, riêu, ốc mở cửa sớm hơn dự kiến và khá đông...

Giá vàng SJC giảm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Giá vàng SJC giảm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Mỗi lượng vàng miếng SJC sáng nay được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm vài chục nghìn đồng trước sự...

Doanh nghiệp vàng tăng mạnh sản lượng cho ngày Vía Thần tài
Doanh nghiệp vàng tăng mạnh sản lượng cho ngày Vía Thần tài

Dự đoán sức mua ngày Vía Thần Tài năm nay tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp vàng mạnh tay tăng sản...

Hải sản ngoại tiền triệu được săn mua ngày Tết
Hải sản ngoại tiền triệu được săn mua ngày Tết

Cua, tu hài có trọng lượng vài kg được nhiều khách săn mua để làm mâm cỗ Tết.

Đế chế tỷ đô Starbuck tìm cách kéo khách hàng trở lại
Đế chế tỷ đô Starbuck tìm cách kéo khách hàng trở lại

Với hơn 14.000 cửa hàng chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, Starbucks đang tự ăn cắp doanh thu của...

Sai lầm cần tránh khi tiêu tiền thưởng cuối năm
Sai lầm cần tránh khi tiêu tiền thưởng cuối năm

Đừng tiêu hết tiền thưởng ngay lập tức hay cố thể hiện cho người khác rằng bạn có nhiều tiền.

Tiền triệu mâm cỗ Tết vẫn 'cháy hàng'
Tiền triệu mâm cỗ Tết vẫn 'cháy hàng'

Giá đặt cỗ Tết năm nay cao hơn nhưng lượng đặt tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng trong...

© 2014 TIN TỨC NGƯỜI NỔI TIẾNG
Bảo trợ thông tin: Báo Kinh Tế Du Lịch
Giấy phép xuất bản báo chí điện tử số 99/GP - BTTT
do Bộ thông tin và Truyền thông cấp ngày 26/9/2011
® Ghi rõ nguồn Theo Baonguoinoitieng.vn khi phát hành thông tin từ website này
Liên hệ tòa soạn: bbt@baonguoinoitieng.vn

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99
Hỗ trợ kỹ thuật: 0938 00 4690
Phiên bản Beta


Design by
DMCA.com Protection Status