Báo Người Nổi Tiếng

Mì cay 7 cấp độ kiểu Hàn thực chất là món ăn tầm thường

Baonguoinoitieng.vn - Món mì cay đang làm mưa làm gió trong đời sống ẩm thực của teen Việt thực sự không có gì đáng chú ý, mà lại còn có thể gây hại.

Cay là một vị không thể thiếu trong ẩm thực, kích thích vị giác, khiến người ta ăn ngon hơn. Ở những xứ lạnh giá như Hàn Quốc, việc ăn cay và chế biến các món cay còn có tác dụng làm ấm người, chống lại khí hậu lạnh buốt.

Món mì cay Hàn Quốc thâm nhập vào Việt Nam chỉ gần một năm nay và nhanh chóng gây sốt trong giới trẻ, đầu tiên là ở TP HCM và sau đó là Hà Nội và vài đô thị khác. Các quán mì cay mọc lên như nấm. Hai thương hiệu mì cay đang tung hoành ở Việt Nam là Sasin và Naga. Đây chính là tên 2 loại ớt được quảng cáo “cay nhất thế giới”. Thứ ớt dùng trong mì cay Sasin là Carolina Reaper, loại gia vị được ví là có độ cay cao hơn bình xịt hơi cay của cảnh sát Mỹ. Theo thang đo độ cay Scoville, loại ớt này có độ cay từ 1,5 triệu đến 2,2 triệu scoville, trong khi bình xịt hơi cay mới ở mức 2 triệu đơn vị. Còn loại ớt Naga Viper dùng cho mì cay Naga được lai tạo từ 3 loại ớt cực cay. 

mi-cay-7-cap-do-kieu-han-thuc-chat-la-mon-an-tam-thuong

Một tô mì cay bạch tuộc cấp độ 5.

Ngoài độ cay vô địch thì món mì này chẳng có gì đặc biệt khiến người ta có thể chết mê chết mệt như món kimbap, canh kim chi hay bạch tuộc nướng.

Thứ mì được dùng để nấu cho món mì cay là loại mì ăn liền sợi to, dai được sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ Hàn Quốc có thể mua dễ dàng ở các siêu thị với giá khoảng 60 nghìn đồng cho 10 vắt. Một thố mì cay Hàn Quốc thường sử dụng một vắt mì để chế biến.

Nước dùng của mì cay Hàn Quốc hoàn toàn không có mùi vị gì đặc biệt, chỉ duy nhất bật lên hương vị chua chua cay cay tương tự như canh kim chi, nhưng lại không được ngọt và đậm đà như vậy. So với nước dùng của mì Tàu, mì Udon hay Ramen của Nhật Bản, thậm chí là nước dùng của các hàng mì nấu bò, tim cật, gà tần của ta thì nước dùng của mì cay Hàn Quốc thua xa về quy trình chế biến và mùi vị.

Các thứ nguyên liệu để làm nhân mì như bạch tuộc, tôm đồng, mực, thịt bò, xúc xích, bò viên, cá viên cũng bình thường. Chất lượng tươi ngon tùy theo lựa chọn của nhà hàng, tuy nhiên, rất khó để phân biệt liệu chúng có chất lượng cao hay không bởi vị giác của người ăn đã bị đánh gục bởi vị cay.

Nhìn tổng quan, một thố mì cay Hàn Quốc không khó để chế biến bởi công thức của món đồ ăn này rất đơn giản: Nước dùng chua vị kim chi, mì gói sợi to, nguyên liệu làm nhân có thể mua sẵn, một ít bắp cải tím, cà rốt xắt sợi và ớt Saga hoặc Sasin dưới dạng bột hay dạng sấy khô nguyên quả.

Khó có thể đánh giá đây là một món ăn ngon, hấp dẫn bởi bạn sẽ phải chiến đấu với độ cay khủng khiếp của thố mì. Toàn bộ giác quan của bạn khi ăn chỉ là làm thế nào để ăn cho xong, làm thế nào để giảm cơn cay đang hành hạ lưỡi, vòm họng, dạ dày. Mặt bạn sẽ nóng phừng phừng, mồ hôi túa ra, nước mắt nước mũi chảy ròng ròng, bữa ăn sẽ bị ngắt quãng liên tục để uống nước hay tìm cách giảm cay. Như thế, làm sao có thể thưởng thức được vị ngon của thố mì dai dai, giòn sần sật, của hải sản đậm đà, của thịt bò kết hợp khéo với vị chua của kim chi… 

Độ cay của thố mì được chia thành 7 cấp độ: cấp 1 tương đương độ cay gấp 3 lần tương ớt Chinsu hoặc 9 thìa cà phê ớt bột, mỗi cấp cách nhau 3 thìa ớt, đến cấp 7 là nguyên 3 trái ớt siêu cay khô Sasin hoặc Naga; chính điều này đã kích thích và lôi kéo người ăn đến món mì cay Hàn Quốc. Còn có cấp 0 và 0,5 và cấp này cũng khiến những người có khả năng ăn cay vẫn phải nhăn mặt. Giá mỗi món ăn trung bình từ khoảng 40 đến 70 nghìn đồng. 

Khi ăn mì cay Hàn Quốc, đa phần thực khách muốn kiểm tra khả năng ăn cay mình, cố gắng vượt qua mọi thách thức của nhà hàng đặt ra nhằm truyền thông điệp: Tưởng thế nào, vậy cũng thường thôi. Mặt khác, ngay giữa những khách hàng cũng có sự thách thức lẫn nhau, khi chứng tỏ mình ăn cay hơn bạn bè…

Mì cay Hàn Quốc gây sốt có thể lý giải bởi sự ảnh hưởng từ trào lưu ẩm thực xuất phát từ làn sóng điện ảnh Hàn Quốc và K Pop, cộng thêm sự mới lạ. Một món đồ ăn gây sốt nhiều phần bởi tính lạ và tính thách thức của nó. Sự khôn ngoan của những người đem món mì cay Hàn Quốc vào Việt Nam là họ hiểu biết tâm lý “chuộng Hàn” của người Việt và tính hiếu thắng của giới thanh niên. Nhờ đó, họ quảng bá được nét riêng của ẩm thực Hàn Quốc, đồng thời vẫn kiếm tiền tốt.

Tuy nhiên, có một lời khuyên với thực khách Việt. Đừng liều mình thử thách với mì cay Hàn Quốc nếu có vấn đề với dạ dày và đường tiêu hóa. Bởi khi ăn cay quá mức cơ thể có thể chịu được sẽ dẫn tới vấn đề rối loạn tiêu hóa hoặc liên quan đến dạ dày. Và hãy chuẩn bị nhiều khăn tay khi ăn mì cay, bởi bạn sẽ khóc nước mắt, nước mũi nhòe nhoẹt vì ớt nhiều hơn khóc vì bệnh máu trắng của một nữ diễn viên trong thiên tình diễm lệ của phim truyền hình Hàn Quốc.

Hoàn Vũ tổng hợp Theo Ngôi sao

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Sức Mạnh Công Nghệ Nano Vi Thủy Trong Loạt Sản Phẩm Mới Của Rene
Sức Mạnh Công Nghệ Nano Vi Thủy Trong Loạt Sản Phẩm Mới Của Rene

Nhãn hàng Rene từ VivaBeauty ra mắt 3 sản phẩm mới với công nghệ Nano vi thủy độc đáo gồm:...

Ai sẽ là viên sáng giá cho chức quán quân Cây cọ vàng 2017?
Ai sẽ là viên sáng giá cho chức quán quân Cây cọ vàng 2017?

Vậy là sau 5 tập phát sóng, Cây cọ vàng 2017 chỉ còn một tập nữa vào tuần này sẽ...

Tùng Lâm diện suits lịch lãm trong sự kiện ra mắt BST Thu Đông 2017 Pedro
Tùng Lâm diện suits lịch lãm trong sự kiện ra mắt BST Thu Đông 2017...

Nam ca sĩ trở thành tâm điểm chú ý tại sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu Đông 2017...

Khai trương Thẩm mỹ viện Xuân Trường
Khai trương Thẩm mỹ viện Xuân Trường

Ngày 13/8/2017, Thẩm mỹ viện Xuân Trường tổ chức lễ khai trương chi nhánh số 6 tại số 357 đường...

Ngẩn ngơ trước spa có view đẹp quên lối về ở Đà Nẵng
Ngẩn ngơ trước spa có view đẹp quên lối về ở Đà Nẵng

Cham spa càng thu hút hơn bởi có sự hòa trộn giữa nghệ thuật kiến trúc Chăm pa cổ đại...

Phương Oanh quyến rũ với sắc đen của Đỗ Mạnh Cường
Phương Oanh quyến rũ với sắc đen của Đỗ Mạnh Cường

Chân dài Next Top Model Phương Oanh xuất hiện ấn tượng trong những trang phục của Đỗ Mạnh Cường lấy...

Valencia Trần: Đam mê làm đẹp cho mình và mọi người
Valencia Trần: Đam mê làm đẹp cho mình và mọi người

Là một chuyên gia sắc đẹp, đồng thời là một nữ doanh nhân thành đạt, hơn ai hết, chị Valencia...

Dior chính thức ra mắt dòng Hydra Life tại Việt Nam
Dior chính thức ra mắt dòng Hydra Life tại Việt Nam

Cuối tuần qua, Dior đã tổ chức sự kiện giới thiệu những nhân tố mới của dòng Hydra Life, giúp...

Hoa hậu Thu Hoài chính thức ra mắt Spa dành riêng cho phái mạnh
Hoa hậu Thu Hoài chính thức ra mắt Spa dành riêng cho phái mạnh

Sau hơn 15 năm phát triển, Khơ Thị spa trở thành một trong những viện thẩm mỹ uy tín được...

Á hậu Thanh Tuyền cùng ca sĩ Đỗ Minh Quân ra mắt thương hiệu Nha khoa BM Lọ Lem
Á hậu Thanh Tuyền cùng ca sĩ Đỗ Minh Quân ra mắt thương hiệu Nha...

Vừa qua, Á hậu Thanh Tuyền cùng ca sĩ Đỗ Minh Quân vừa ra mắt Thương hiệu Nha khoa BM...

© 2014 TIN TỨC NGƯỜI NỔI TIẾNG
Bảo trợ thông tin: Báo Kinh Tế Du Lịch
Giấy phép xuất bản báo chí điện tử số 99/GP - BTTT
do Bộ thông tin và Truyền thông cấp ngày 26/9/2011
® Ghi rõ nguồn Theo Baonguoinoitieng.vn khi phát hành thông tin từ website này
Liên hệ tòa soạn: bbt@baonguoinoitieng.vn

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99
Hỗ trợ kỹ thuật: 0938 00 4690
Phiên bản Beta


Design by
DMCA.com Protection Status